Lịch sử ngành sơn Việt Nam và trên Thế Giới

24/06/2024 2928 lượt xem

Sơn là một trong những vật liệu không thể thiếu trong ngành xây dựng và trang trí. Từ hàng ngàn năm trước, con người đã biết sử dụng các loại sơn tự nhiên để bảo vệ và làm đẹp cho công trình của mình. Qua từng thời kỳ, ngành sơn đã phát triển vượt bậc với sự ra đời của nhiều loại sơn hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Lịch sử ngành sơn Việt Nam và trên Thế Giới

1. Lịch sử lâu đời và sự phát triển của ngành sơn thế giới

Có thể nói, công nghệ sản xuất sơn là một trong các công nghệ lâu đời nhất trong lịch sử phát triển của loài người. Ngay từ thời cổ xưa, cách đây khoảng hơn 25.000 năm trước, nhiều cộng đồng người cổ xưa trên thế giới đã biết cách sử dụng các nguyên liệu từ tự nhiên để tạo thành loại sơn trang trí đầu tiên trong lịch sử loài người. Các loại sơn từ thuở sơ khai này chủ yếu được sử dụng để tạo nên các bức tranh phản ánh đời sống sinh hoạt hàng ngày trong các hang động hoặc phiến đá, nhiều bức tranh trong số đó còn tồn tại đến ngày nay.

Sau đó đến thời kỳ các nền văn minh cổ đại như Ai Cập trong khoảng thời gian từ năm 3000 đến năm 600 trước công nguyên bắt đầu chế tạo được sơn mỹ thuật rồi người Hy Lạp và La Mã tạo ra sơn dầu béo trong thời kỳ từ năm 600 trước công nguyên đến năm 400 sau công nguyên. Loại sơn này vừa có tác dụng vừa trang trí, vừa có khả năng bảo vệ các bề mặt cần sơn tuy nhiên màu sắc còn khá đơn điệu. Mặc dù vậy cho đến tận thế kỷ XIII, nhiều nước châu Âu khác mới biết đến công nghệ sản xuất sơn này. Bước ngoặt trong lịch sử ngành sơn bắt đầu vào thế kỷ XVIII cùng với cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ nhất thúc đẩy việc xây dựng các nhà máy sản xuất sơn chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu sơn ngày càng tăng cao. Tuy nhiên các sản phẩm sơn thời đó chất lượng chưa cao cùng với khả năng trang trí, bảo vệ thấp.

Lịch sử ngành sơn Việt Nam và trên Thế Giới

Ngành công nghiệp sơn chỉ có thể phát triển nhảy vọt khi xuất hiện trên thị trường các loại nhựa tổng hợp tạo màng sơn cùng với các loại bột màu hữu cơ chất lượng cao và nhất là sự xuất hiện của sản phẩm bột màu trắng đioxit titan (TiO2) là loại bột màu chủ đạo, phản ánh sự phát triển của công nghiệp sơn màu. Các mốc phát triển công nghiệp sơn có thể được phản ánh như sau:

– Năm 1923: nhựa Nitrocellulose, alkyd

– Năm 1924: Bột màu TiO2

– Năm 1928: Nhựa Phenol tan trong dầu béo

– Năm 1930: Nhựa Amino Urea Formaldehyde

– Năm 1933: Nhựa Vinyl Clorua đồng trùng hợp

– Năm 1934: Nhựa nhũ tương trong gốc dầu

– Năm 1936: Nhựa Acrylic nhiệt rắn

– Năm 1937: Nhựa Polyurethan

– Năm 1939: Nhựa Amino melamin Formaldehyde

– Năm 1944: Sơn gốc Silicone

– Năm 1947: Nhựa Epoxy

– Năm 1950: Nhựa PVA và Acrylic laquer

– Năm 1955: Sơn bột tĩnh điện

– Năm 1958: Sơn xe hơi gốc Acrylic laquer sơn nhà gốc nhựa latex

– Năm 1960: Sơn công nghiệp gốc nước

– Năm 1962: Sơn điện di kiểu Anode

– Năm 1963: Sơn đóng rắn bằng tia EB và UV

Lịch sử ngành sơn Việt Nam và trên Thế Giới

Trải qua quá trình nghiên cứu và phát triển, lịch sử ngành sơn ngày càng phát triển trong giai đoạn thế kỷ XX đến nay với nhiều loại sơn khác nhau được sản xuất đi cùng với đó là các công nghệ sản xuất sơn được cải tiến giúp tăng hiệu quả bảo vệ, trang trí đồng thời giảm giá thành và an toàn hơn cho sức khỏe con người. Trong đó hơn 75% sơn hiện nay là sơn gốc nướcthay thế cho sơn gốc dầu với nhiều tính năng và chất lượng vượt trội hơn. Các công nghệ sơn hiện nay có thể kể đến như công nghệ đan chéocông nghệ hybrid hay công nghệ sơn nano đang được ứng dụng và phát triển.

2. Lịch sử ngành sơn Việt Nam

Ở Việt Nam, cha ông ta từ gần 400 năm trước đã biết dùng sơn ta từ cây sơn mọc tự nhiên chế biến thành sơn trang trí và bảo vệ cho chất lượng gỗ của các pho tượng thờ, các tấm hoành phi câu đối “sơn son thiếp vàng”, lớp sơn bảo vệ này chất lượng hầu như không thay đổi sau hàng trăm năm sử dụng, sơn ta đến nay vẫn được coi là nguyên liệu chất lượng cao dùng cho ngành tranh sơn mài được ưa chuộng cả trong và ngoài nước hoặc một số loại dầu béo như: dầu chẩu và dầu lai hoặc nhựa thông từ cây thông ba lá mọc tự nhiên tại Việt Nam, từ lâu đã được người dân chế biến thành dầu bóng (clear – varnish) gọi nôm na là “quang dầu” dùng trang trí và bảo vệ cho “nón lá” hoặc “đồ gỗ”, nội ngoại thất.

Tuy nhiên, việc sử dụng sơn nói trên chỉ mang tính chất tự phát từ nhu cầu đời sống thường ngày, đến năm 1913 – 1914 ở Việt Nam mới xuất hiện một xưởng sơn dầu ở Hải Phòng do người Pháp mở mang nhãn hiệu Testudo tiếp sau đó vài năm hãng sơn Việt Nam đầu tiên “Công ty sơn Nguyễn Sơn Hà” được thành lập và tiếp theo có các hãng sơn ở Hà Nội là Thăng Long, Gecko. Trong đó cần chú ý là loại sơn RESISTANCO của hãng sơn Nguyễn Sơn Hà rất được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, đây có thể nói là hãng sơn đầu tiên lớn nhất tại Việt Nam lúc ấy và còn để lại giấu ấn lịch sử tới ngày nay là Công ty cổ phần sơn Hải Phòng phát triển từ mảnh đất mang tên Xí nghiệp sơn Phú Hà (hậu duệ của ông Nguyễn Sơn Hà). Vì vậy có thể nói rằng: ông Nguyễn Sơn Hà chính là ông tổ ngành Sơn Việt Nam.

Lịch sử ngành sơn Việt Nam và trên Thế Giới

3. Tương Lai Ngành Sơn

Trong tương lai, thách thức của ngành công nghiệp sơn toàn cầu phải giải quyết bài toán quen thuộc là tìm được giải pháp cân bằng giữa một bên là sức ép về chi phí của năng lượng, nguyên liệu và đáp ứng quy định luật an toàn môi trường của chính phủ với một bên là yêu cầu của thị trường là chất sơn phải hoàn hảo với giá cả tốt nhất. Các thách thức này sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho ngành sơn công nghiệp thế giới nghiên cứu và triển khai các giải pháp công nghệ mới, nguyên liệu mới tập trung vào các sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe con người, và có tính năng vượt trội như:

  • Sơn Sinh Thái: Các loại sơn không chứa hợp chất hữu cơ bay hơi (VOC) và có khả năng phân hủy sinh học đang trở thành xu hướng chủ đạo.
  • Công Nghệ Nano: Ứng dụng công nghệ nano trong sản xuất sơn giúp cải thiện tính năng chống thấm, chống bám bẩn, và tự làm sạch.

Lịch sử ngành sơn Việt Nam và trên Thế Giới

Ngành sơn đã có một lịch sử phát triển dài và đầy ấn tượng, từ những bước đầu tiên sử dụng nguyên liệu tự nhiên cho đến những sản phẩm hiện đại, công nghệ cao ngày nay. Tại Việt Nam, ngành sơn cũng đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và đang trên đà hội nhập cùng thế giới. Với sự tiến bộ không ngừng của khoa học và công nghệ, ngành sơn hứa hẹn sẽ tiếp tục mang đến những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và bền vững cho xã hội.

Nếu bạn có nhu cầu sơn sửa lại ngôi nhà của mình hãy liên hệ với Gái Mau để được hỗ trợ tốt nhất.

THẾ GIỚI SƠN GÁI MAU tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản phẩm sơn sắt mạ kẽm, sơn nội thất - ngoại thất - sơn chống thấm - phụ kiện ngành sơn và cung cấp các dịch vụ sơn nhà trọn gói trong nhiều năm qua. Chúng tôi chuyên cung cấp các sản phẩm sơn nước, sơn chống thấm, sơn dầusơn kẽm.... Các sản phẩm Gái Mau sử dụng đều là các dòng sơn cao cấp, có thương hiệu trên thị trường như: sơn Specsơn SuporsealSơn Expo,...

Liên hệ:

Trụ sở chính: Km 18 Thôn Phú Sung, Xã Hàm Cường, Hàm ThuậnNam, Bình Thuận

Chi nhánh Gái Mau Decor: F14 Hùng Vương, Phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết, Bình Thuận

Hotline: 0908.338.392 - 0844.444.047

Email: ctytnhhgaimau@gmail.com

Website: www.gaimau.com

Top