Sơn tường nhà bị muối hoá? Nguyên Nhân và cách xử lý triệt để

24/06/2024 2667 lượt xem

Tường nhà bị muối hóa là hiện tượng thường gặp ở nhiều căn nhà. Nó gây hưởng lớn đến chất lượng, tuổi thọ của công trình. Đồng thời, nó cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và cách xử lý như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

1. Hiện tượng sơn tường bị muối hoá là gì?

Sơn tường nhà bị muối hoá là hiện tượng bề mặt sơn xuất hiện các vệt trắng, thường giống như muối hoặc phấn trắng. Hiện tượng muối hoá thường xuất hiện ở khu vực chân tường, hay những nơi ẩm thấp như khe nứt, chân tường, lan can, giáp ranh giữa các tần. Hiện tượng này không chỉ làm mất đi tính thẩm mỹ của tường nhà mà còn gây ảnh hưởng xấu đến cấu trúc và độ bền của tường.

Nguyên Nhân và cách xử lý Sơn tường nhà bị muối hoá

2. Dấu hiệu, hậu quả khi xảy ra hiện tượng tường nhà bị muối hóa

Trên thực tế, hiện tượng muối hóa tường nhà có thể dễ dàng quan sát, nhận biết bằng mắt bình thường. Nếu bạn quan sát bề mặt tường nhà mình có các dấu hiệu sau đây, điều đó thể hiện rằng tường nhà đang bị muối hóa, hư hại và xuống cấp:

Tường nhà bị nứt: Đây là dấu hiệu nặng nhất cho thấy tường nhà của bạn đang bị muối hóa nghiêm trọng. Nếu các vết nứt không được phát hiện và khắc phục kịp thời, nó có thể phát triển thành các vết nứt lớn hơn và ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà. Bạn nên thường xuyên quan sát các dấu hiệu rạn nứt, vết nứt chân chim trên bề mặt tường nhà.
Sơn tường bị bong tróc: Bề mặt lớp sơn tường nhà bị bong tróc, phồng rộp là dấu hiệu cho thấy tường nhà bị muối hóa. Nó khiến cho ngôi nhà trông mất thẩm mỹ, xuống cấp, hư hại nhanh chóng hơn.
Mọc nấm trắng trên bề mặt tường nhà: Có thể nói đây là dấu hiệu cho thấy rõ nhất hiện tượng muối hóa tường nhà. Nếu như vết nứt tường có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Hiện tượng tường nhà mọc nấm trắng trên bề mặt chắc chắn nguyên nhân 100% do gạch, tường nhà bị nhiễm mặn hay còn gọi muối hóa. Những vết trắng loang lổ, dày đặc li ti này nổi lên trên bề mặt tường nhà, đưa lên miệng nếm thử có vị mặn chát.

Nguyên Nhân và cách xử lý Sơn tường nhà bị muối hoá

3. Nguyên nhân gây ra muối hóa sơn tường

Muối hóa sơn tường xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu là do sự thấm nước và các phản ứng hóa học trong vật liệu xây dựng. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

Thấm nước từ môi trường bên ngoài

Nước mưa, độ ẩm cao hoặc nước ngầm có thể thấm qua các lớp vữa, gạch và bê tông, mang theo các muối khoáng hòa tan. Khi nước bốc hơi, các muối này sẽ kết tinh và xuất hiện trên bề mặt tường.

Vật liệu xây dựng kém chất lượng

Sử dụng vật liệu xây dựng không đảm bảo chất lượng hoặc không đúng tiêu chuẩn có thể dẫn đến hiện tượng thấm nước và muối hóa. Các vật liệu như xi măng, vữa và gạch có chứa các hợp chất muối khoáng dễ bị hòa tan và di chuyển.

Nguyên Nhân và cách xử lý Sơn tường nhà bị muối hoá

Quy trình thi công không đúng kỹ thuật

Thi công không đúng kỹ thuật, chẳng hạn như không sử dụng màng chống thấm hoặc không thi công đúng cách các lớp chống thấm, có thể dẫn đến hiện tượng thấm nước và muối hóa.

Tác hại của muối hóa sơn tường

Các vết muối trắng trên tường làm giảm giá trị thẩm mỹ của ngôi nhà, khiến cho bề mặt tường trở nên xấu xí và không đều màu. Muối hóa sơn tường không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của ngôi nhà mà còn gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng khác như:

Gây hư hỏng vật liệu xây dựng

Muối hóa làm giảm độ bền của vật liệu xây dựng, gây ra hiện tượng nứt, bong tróc và suy yếu kết cấu tường. Điều này có thể dẫn đến chi phí sửa chữa lớn trong tương lai.

Tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển

Muối hóa tạo ra môi trường ẩm ướt, thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc, gây hại cho sức khỏe của con người và ảnh hưởng đến không gian sống.

Nguyên Nhân và cách xử lý Sơn tường nhà bị muối hoá

4. Cách Xử Lý Triệt Để Hiện Tượng Sơn Tường Nhà Bị Muối Hoá

Để xử lý hiện tượng sơn tường nhà bị muối hoá một cách triệt để, cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Xác Định Nguồn Gốc Độ Ẩm:

  • Kiểm tra và xác định nguồn gốc gây ẩm như nước mưa thấm vào, đường ống nước bị rò rỉ, hoặc độ ẩm từ nền móng.

Bước 2: Làm Sạch Bề Mặt Tường:

  • Dùng bàn chải cứng để loại bỏ lớp muối trắng trên bề mặt tường.
  • Sử dụng dung dịch axit nhẹ (như giấm hoặc dung dịch axit oxalic pha loãng) để rửa tường, sau đó rửa sạch bằng nước sạch và để khô hoàn toàn.

Nguyên Nhân và cách xử lý Sơn tường nhà bị muối hoá

Bước 3: Chống Thấm Tường:

  • Sử dụng các sản phẩm chống thấm chất lượng cao cho cả mặt trong và mặt ngoài tường. Các sản phẩm chống thấm có thể là dạng sơn, dạng lỏng hoặc màng chống thấm.
  • Thi công lớp chống thấm đúng cách: Đảm bảo thi công lớp chống thấm đúng kỹ thuật, đặc biệt là các khu vực dễ thấm nước như chân tường, khe nối và góc tường.
  • Cải thiện hệ thống thoát nước: Hãy kiểm tra và sửa chữa hệ thống thoát nước, đảm bảo hệ thống thoát nước của ngôi nhà hoạt động hiệu quả, không để nước thấm vào tường.. Ngoài ra, bạn cũng nên lắp đặt hệ thống thoát nước tốt nếu cần. Việc lắp đặt thêm các hệ thống thoát nước bên ngoài như máng xối, ống thoát nước để dẫn nước ra xa ngôi nhà là rất cần thiết để tránh hiện tượng nước ngấm vào tường nhà.

Bước 4: Sử Dụng Sơn Chống Kiềm:

  • Sơn lót chống kiềm giúp ngăn chặn muối và các tạp chất khác thấm qua lớp sơn hoàn thiện.
  • Sau khi sơn lót khô hoàn toàn, tiếp tục sơn lớp sơn hoàn thiện chất lượng cao, có khả năng chống thấm và chống kiềm tốt.

Bước 5: Duy Trì Bảo Dưỡng Định Kỳ:

  • Kiểm tra định kỳ tình trạng tường nhà, đặc biệt là sau các mùa mưa hoặc thời tiết ẩm ướt.
  • Nếu phát hiện dấu hiệu muối hoá trở lại, cần kịp thời xử lý để tránh tình trạng nghiêm trọng hơn.

Lưu Ý: Sử dụng vật liệu xây dựng chất lượng

Sử dụng các vật liệu xây dựng đạt tiêu chuẩn và chất lượng cao sẽ giảm thiểu hiện tượng muối hóa, tránh tình trạng phải sửa chữa nhiều lần về sau. Muốn vậy, bạn phải đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu xây dựng đáng tin cậy và vật liệu đó không chứa các hợp chất muối khoáng gây hại. Sơn nhà nên chọn những dòng sơn có khả năng kháng nước, kháng kiềm, sơn phủ chống nấm mốc hiệu quả.

Tại Gái Mau có phân phối các dòng sơn có khả năng kháng nước, kháng kiềm, giúp ngăn chặn triệt để tình trạng muối hoá tường. THẾ GIỚI SƠN GÁI MAU tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản phẩm sơn sắt mạ kẽm, sơn nội thất - ngoại thất - sơn chống thấm - phụ kiện ngành sơn và cung cấp các dịch vụ sơn nhà trọn gói trong nhiều năm qua. Chúng tôi chuyên cung cấp các sản phẩm sơn nước, sơn chống thấm, sơn dầusơn kẽm.... Các sản phẩm Gái Mau sử dụng đều là các dòng sơn cao cấp, có thương hiệu trên thị trường như: sơn Specsơn SuporsealSơn Expo,...

Liên hệ:

Trụ sở chính: Km 18 Thôn Phú Sung, Xã Hàm Cường, Hàm ThuậnNam, Bình Thuận

Chi nhánh Gái Mau Decor: F14 Hùng Vương, Phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết, Bình Thuận

Hotline: 0908.338.392 - 0844.444.047

Email: ctytnhhgaimau@gmail.com

Website: www.gaimau.com

Tags:
Top