Sơn dầu là gì? Sơn dầu được sử dụng trên những loại vật liệu nào?

12/06/2024 2686 lượt xem

Sơn dầu là một loại sơn phổ biến trong xây dựng và trang trí, được ưa chuộng nhờ vào các đặc tính ưu việt về độ bền, khả năng chống chịu và tính thẩm mỹ. Vậy bạn đã biết hết các ứng dụng của loại sơn đa năng này chưa? làm thế nào để sử dụng sơn dầu hiệu quả nhất? Cùng Gái Mau giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây. 

Sơn dầu là gì?

Sơn dầu là loại sơn gốc dầu hoặc gốc nước và có thể là một hoặc hai thành phần. Sơn dầu được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng hiện nay hoặc sử dụng trên mọi đồ vật làm bằng gỗ, sắt, kim loại như: bàn ghế, đồ gia dụng, cửa sắt, bàn ghế sắt, cửa gỗ, bàn ghế gỗ , Tủ sắt, tủ gỗ, hàng rào sân vườn bằng gỗ hoặc sắt,...

Sơn dầu khô nhanh, có độ bám dính và khả năng che phủ cao. Nó không thấm nước, kháng khuẩn, chống nấm mốc và thích hợp để sử dụng trên các đồ vật bằng gỗ và kim loại. Ngoài ra, tranh sơn dầu có nhiều màu sắc, đẹp và bền. Vì vậy, sau khi sơn bằng sơn dầu, đồ vật trở nên đẹp hơn, bắt mắt hơn và được bảo vệ khỏi tác động của môi trường bên ngoài.

sơn dầu chất lượng uy tín tại Bình Thuận

Phân Loại sơn dầu

Sơn dầu có hai loại chính:

  • Sơn gốc dầu (oil-based paint): Đây là loại sơn truyền thống, sử dụng dầu (như dầu lanh) làm dung môi. Loại sơn này thường khô chậm hơn nhưng tạo ra lớp sơn cứng và bền.
  • Sơn gốc nước (water-based paint): Loại sơn này sử dụng nước làm dung môi, khô nhanh hơn, ít mùi và dễ vệ sinh hơn so với sơn gốc dầu.

Ngoài ra, sơn dầu còn được phân thành hai dạng khác nhau:

Sơn một thành phần (single-component paint):

Đây là loại sơn 1 thành phần được chế tạo dựa trên nhựa alkyd, có độ kết dính khá tốt và cần dùng dung môi (xăng) pha loãng mới sử dụng được. Sơn dầu alkyd được dùng làm chất phủ chống rỉ cho bề mặt kim loại ở điều kiện trong nhà và ngoài trời, ngoài ra sơn dầu alkyd còn được sử dụng trên bề mặt gỗ và một số vật liệu khác.

Sơn dầu alkyd sử dụng cho cửa sổ, cổng sắt, cầu thang, lan can, inox,… vật dụng trang trí ngoài trời kim loại hoặc gỗ ở công trình dân dụng.

Sơn hai thành phần (two-component paint):

Sơn dầu epoxy là loại sơn công nghiệp cao cấp có 2 thành phần gồm nhựa epoxy và chất đóng rắn cùng một số phụ gia khác, cần được pha loãng bằng dung môi (xăng) để sử dụng dễ dàng hơn. Nó có khả năng tạo màng sơn dai, chắc, độ bám dính cao, kháng hóa chất tốt và chống bụi bẩn. 

Sử dụng cho các khu công nghiệp, công trình nhà thép tiền chế, sắt thép, kèo thép nhà xưởng, cần trục, tường rào sắt, tole kẽm trong các công trình xây dựng.

Công Dụng và Ứng Dụng

Sơn dầu được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực:

Sử dụng cho gỗ

Gỗ là một loại vật liệu sử dụng sơn dầu nhiều nhất. Đặc biệt là các loại gỗ thông dụng, gỗ công nghiệp hoặc cho các vật dụng thường xuyên phải chịu các tác động khắc nghiệt từ môi trường như nhiệt độ cao, hơi ẩm.

Sơn dầu cho gỗ ngoài chức năng bảo vệ ra còn có thể tùy biến để trang trí, tạo vân giả gỗ đang rất phổ biến.

Sử dụng cho sắt thép, kim loại

Được dùng như lớp sơn bảo vệ kim loại, sắt thép khỏi bị rỉ sét, ăn mòn từ các tác động của thời tiết. Sử dụng cho cả các công trình xây dựng và công trình dân dụng.

Sơn dầu được ứng dụng rộng rãi trong việc sơn kim loại sắt, thép

Sơn dầu được ứng dụng rộng rãi trong việc sơn kim loại sắt, thép

 

Sử dụng để sơn trang trí

Nhờ vào sự đa dạng, phong phú về màu sắc và tính bền màu mà sơn dầu được dùng rất nhiều trong trang trí. Từ đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm gốm sứ, đồ trang trí bằng gỗ,…

Đặc Tính Của Sơn Dầu

sơn dầu được dùng rất nhiều trong trang trí

Tốc Độ Khô

Sơn dầu khô rất nhanh, đặc biệt là sơn gốc nước. Điều này giúp tiết kiệm thời gian thi công và giảm thiểu rủi ro bề mặt sơn bị bám bụi trong quá trình khô.

Độ Bám Dính và Độ Phủ Cao

Sơn dầu có khả năng bám dính tốt trên nhiều loại bề mặt khác nhau, từ gỗ, sắt, kim loại đến bê tông và thạch cao. Độ phủ cao của sơn dầu cũng giúp che phủ các khuyết điểm trên bề mặt một cách hiệu quả.

Khả Năng Chống Thấm Nước

Sơn dầu tạo ra một lớp màng bảo vệ có khả năng chống thấm nước, giúp bảo vệ bề mặt khỏi tác động của nước và độ ẩm. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các vật dụng bằng gỗ và kim loại, giúp chúng không bị mục nát hay rỉ sét.

Kháng Vi Khuẩn và Nấm Mốc

Sơn dầu có khả năng kháng vi khuẩn và nấm mốc, giúp duy trì sự sạch sẽ và bền đẹp cho các bề mặt được sơn.

Màu Sắc Phong Phú, Đẹp và Bền Màu

Sơn dầu có nhiều lựa chọn về màu sắc, giúp người sử dụng dễ dàng chọn màu phù hợp với sở thích và nhu cầu trang trí. Ngoài ra, màu sơn dầu rất bền theo thời gian, giữ cho các bề mặt luôn tươi mới và bắt mắt.

Lợi Ích Của Việc Sử Dụng Sơn Dầu

  • Thẩm mỹ cao: Các vật dụng khi được sơn dầu trở nên bóng đẹp, màu sắc rực rỡ và bắt mắt hơn.
  • Bảo vệ bề mặt: Sơn dầu tạo ra một lớp màng bảo vệ hiệu quả, giúp các vật dụng chống lại các tác động từ môi trường bên ngoài.
  • Độ bền cao: Với khả năng chống chịu tốt, các vật dụng sơn dầu có tuổi thọ cao hơn, giảm chi phí bảo trì và thay thế.

Sử dụng sơn dầu như thế nào cho tốt nhất

Sử dụng sơn dầu như thế nào cho tốt nhất

Để mang lại hiệu quả và chất lượng cao nhất cho công trình cần:

  • Lựa chọn hãng sơn uy tín và chất lượng. Một số thương hiệu sơn uy tín, có mặt lâu trên thị trường như sơn Specsơn Expo,...
  • Lựa chọn màu sơn theo diện tích, sở thích của gia chủ để mang lại hiệu quả tối ưu cho công trình
  • Tuần thủ quy trình và kỹ thuật sơn dầu
  • Lựa chọn đội ngũ thi công uy tín, tận tâm và tỉ mỉ trong công việc

THẾ GIỚI SƠN GÁI MAU tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản phẩm sơn dầu, sơn nước, sơn nội thất - ngoại thất - sơn chống thấm - phụ kiện ngành sơn và cung cấp các dịch vụ sơn nhà trọn gói trong nhiều năm qua. Chúng tôi chuyên cung cấp các sản phẩm sơn dầu, sơn nước, sơn chống thấm, sơn dầusơn kẽm.... Các sản phẩm Gái Mau sử dụng đều là các dòng sơn cao cấp, có thương hiệu trên thị trường như: sơn Specsơn SuporsealSơn Expo,...

Một số sản phẩm sơn nước nội thất và ngoại thất mà chúng tôi cung cấp:

POLY ALKYD - SƠN DẦU ALKYD POLY

POLY ALKYD - SƠN DẦU ALKYD POLY

 

EXPO ALKYD - SƠN DẦU EXPO ALKYD BÓNG

EXPO ALKYD - SƠN DẦU EXPO ALKYD BÓNG

 

Liên hệ:

Trụ sở chính: Km 18 Thôn Phú Sung, Xã Hàm Cường, Hàm ThuậnNam, Bình Thuận

Chi nhánh Gái Mau Decor: F14 Hùng Vương, Phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết, Bình Thuận

Hotline: 0908.338.392 - 0844.444.047

Email: ctytnhhgaimau@gmail.com

Website: www.gaimau.com

.

Top